Mercedes Benz Future Truck 2025 รถบรรทุกต้นแบบรุ่นใหม่ ล้ำสมัยสุดๆ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 ต.ค 2557
แชร์ 0

สำหรับในประเทศไทย ในเรื่องของรถบรรทุกเบนซ์คงจะหายากแต่สำหรับทางยุโรปแล้ว ค่าย ไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์นั่งที่โดดเด่นเท่านั้น ยังมีรถยนต์เพื่อการขนส่งอย่างรถบรรทุกที่ใช้ขนส่งในเชิงพาณิชย์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมให้เลือกมากมายหลายรุ่นอีกด้วย ซึ่งล่าสุดนั้นทางค่ายได้เปิดตัวรถบรรทุกแห่งอนาคตที่เรียกว่าต้องบอกว่าในรถต้นแบบรุ่นใหม่คันนี้ไม่ได้เน้นในเรื่องของงานออกแบบที่ล้ำสมัยนัก แต่ไปเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีแห่งอนาคตล้วนๆ ซึ่งใครจะคิดว่าจะมีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติเกิดข...

สำหรับในประเทศไทย ในเรื่องของรถบรรทุกเบนซ์คงจะหายากแต่สำหรับทางยุโรปแล้ว ค่าย Mercedes Benz ไม่ได้เป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์นั่งที่โดดเด่นเท่านั้น ยังมีรถยนต์เพื่อการขนส่งอย่างรถบรรทุกที่ใช้ขนส่งในเชิงพาณิชย์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมให้เลือกมากมายหลายรุ่นอีกด้วย ซึ่งล่าสุดนั้นทางค่ายได้เปิดตัวรถบรรทุกแห่งอนาคตที่เรียกว่า Mercedes-Benz Future Truck 2025 ต้องบอกว่าในรถต้นแบบรุ่นใหม่คันนี้ไม่ได้เน้นในเรื่องของงานออกแบบที่ล้ำสมัยนัก แต่ไปเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีแห่งอนาคตล้วนๆ ซึ่งใครจะคิดว่าจะมีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า เพราะรถต้นแบบดังกล่าวนั้น ทาง Mercedes Benz ได้เลือกเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติใส่เข้าไปในรถบรรทุกแห่งอนาคตคันนี้

Mercedes Benz Future Truck 2025Mercedes Benz Future Truck 2025

สาเหตุที่ทำให้ทางค่าย Mercedes Benz เลือกใส่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าวลงไปในรถบรรทุกแห่งอนาคตคันนี้ก็เพราะว่า มีการวิเคราะห์แล้วว่า ในปี 2025 นั่นจะมีการขนส่งทางรถบรรทุกเพิ่มขึ้นราวๆ 20% ในยุโรป ซึ่งเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ จะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและความประหยัดพลังงานด้านเชื้อเพลิงและลดค่าใช้จ่ายได้ดี

Mercedes Benz Future Truck 2025Mercedes Benz Future Truck 2025

การออกแบบภายนอกเน้นในเรื่องของความเรียบหรูล้ำสมัยด้วยเส้นสายพลิ้วไหว พร้อมกับใช้พื้นผิวที่เรียบเนียน ภายในสอดแทรกไฟส่องสว่าง LED ไว้ทั้งที่บริเวณกระจังหน้าและมุมด้านล่างของรถ ใช้งานแทนไฟหน้าและไฟเลี้ยว โดยสามารถปรับสีให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ใช้แสงสีขาวขณะขับเคลื่อนเองโดยผู้ขับขี่ แสดงแสงสีฟ้าขณะใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และใช้แสงสีส้มเมื่อกำลังเปลี่ยนช่องทาง เป็นต้น

Mercedes Benz Future Truck 2025Mercedes Benz Future Truck 2025

ส่วน ภายในความล้ำสมัยและสวยงามเหมาะเป็นรถแห่งอนาคตมากๆ ออกแบบวัสดุพื้นด้วยไม้อย่างดี พร้อมไฟ LED ให้แสงสว่างและบรรยากาศที่ดี ส่วนอุปกรณ์ของคนขับจัดเต็มทั้งพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นขนาดใหญ่ หน้าจอมาตรวัดแบบดิจิตอล ด้านข้างติดตั้งหน้าจอแท็บเล็ตสำหรับสั่งการระบบต่าง ๆ กระจกมองข้างถูกแทนที่ด้วยกล้อง แสดงผลผ่านหน้าจอแนวยาวที่ติดตั้งบนเสาหน้ารถทั้งสองข้าง ตัวเบาะนั่งผู้ขับขี่สามารถหันข้างได้ 45 องศา รวมทั้งปรับท่าสำหรับการนั่งพักผ่อนระหว่างทางได้ด้วย

ภายในห้องโดยสาร Mercedes Benz Future Truck 2025ภายในห้องโดยสาร Mercedes Benz Future Truck 2025

จุดเด่นของ Mercedes-Benz Future Truck 2025 คันนี้อยู่ที่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่ซึ่งมาพร้อมระบบเรดาร์และกล้องตรวจ จับแบบใหม่ ซึ่งทำงานได้เหมือนกับระบบออโต้ไพลอตซึ่งใช้กันบนเครื่องบิน โดยตัวรถสามารถตรวจจับวัตถุบนถนนที่อยู่ไกลออกไปถึง 250 เมตร เมื่อทำงานร่วมกับกล้องที่จับภาพเคลื่อนไหว 2 ตัว สามารถมองได้ไกล 100 เมตร สามารถจับวัตถุที่เคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำ แถมระบบยังสามารถเปลี่ยนช่องทางและหยุดรถเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุได้เองด้วย

Mercedes-Benz Future Truck 2025 ถูกติดตั้งระบบ Highway Pilot Assistance ซึ่งจะช่วยให้การขับรถโดยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้บนถนนทางยาวได้เร็วสูงสุดถึง 85 กม./ ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ใช่ความเร็วที่สูงนัก แต่ตอบโจทย์ในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมวิศวกรได้ทดสอบระบบนี้ในถนนออโต้บาห์นกันอย่างเงียบๆ ซึ่งก็สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว