ปิดฉากกันแล้วสำหรับงานบางกอกมอเตอร์ โชว์ 2014 ยอดจองรถหรูกระหึ่ม

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 7 เม.ย 2557
แชร์ 0

ปิดฉากกันแล้วสำหรับสรุปยอดจองใกล้เคียงปีที่แล้ว 3.5-4.0 หมื่นคัน แต่มูลค่ารวมสูงขึ้น เหตุรถกลุ่มราคา 8 แสนบาทถึง 3 ล้านบาทขายดี “เมอร์เซเดส-เบนซ์” โกยทะลุ1,000 คัน ด้านโรลส์-รอยซ์ 7 คัน ส่วนทางรถเล็ก-อีโคคาร์ยอดฮวบ

ปิดฉากกันแล้วสำหรับงานบางกอกมอเตอร์ โชว์ 2014 สรุปยอดจองใกล้เคียงปีที่แล้ว 3.5-4.0 หมื่นคัน แต่มูลค่ารวมสูงขึ้น เหตุรถกลุ่มราคา 8 แสนบาทถึง 3 ล้านบาทขายดี “เมอร์เซเดส-เบนซ์” โกยทะลุ1,000 คัน ด้านโรลส์-รอยซ์ 7 คัน ส่วนทางรถเล็ก-อีโคคาร์ยอดฮวบ

บรรยากาศงานมอเตอร์โชว์ 2014บรรยากาศงานมอเตอร์โชว์ 2014

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2014 สรุป ภาพรวมของงานปีนี้ว่า พอใจการตอบรับของค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง พร้อมจำนวนผู้เข้าชมงาน และยอดจองที่เกิดขึ้น ระหว่าง 24 มีนาคม – 6 เมษายน 2556 เมื่อเทียบกับภาวะเศรษฐกิจทรงตัว ปัญหาการเมืองยังไม่คลี่คลายของประเทศในขณะนี้

“จากการตรวจสอบยอดจองในวันที่ 5 เมษายน ถือว่าทำได้สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มงานวันแรกด้วยจำนวน 5,000 คัน(ต่อวัน) และตามสถิติของทุกปี วันสุดท้ายของการจัดงาน (6 เม.ย) จะมียอดจองเข้ามามากที่สุด ดังนั้นเรจึงมั่นใจว่ายอดจองรถยนต์รวมตลอดทั้งงานน่าจะทำได้ 3.5-4.0 หมื่นคัน จำนวนผู้ชมงานกว่า 1.7 ล้านคน ยอดเงินสะพัดประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท”

แม้ยอดจองจะทำได้ใกล้เคียงกับการจัดงานในปีที่แล้ว แต่หากดูที่มูลค่าของรถยนต์และยอดเงินสะพัดนั้นมากกว่าแน่นอน เพราะปีนี้รถยนต์หรูระดับราคา 2-3 ล้านบาทได้รับความสนใจมาก อย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยี่ห้อเดียวมียอดจองเกิน 1 พันคัน เช่นเดียวกับอัครยานยนต์ โรลส์-รอยซ์ ปกติมียอดจอง 3-4 คัน แต่ภายในงานนี้ถูกจองไปแล้ว 7 คัน ซึ่งสวนทางกับกลุ่มรถเล็ก และอีโคคาร์ที่โกยยอดขายล่วงหน้ามาเป็นปีแล้ว ดังนั้นยอดจองภายในงานปีนี้จึงไม่พุ่งสูงเมื่อเทียบกับที่ผ่านๆมา

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่ารถยนต์รุ่นไหนขายดีที่สุด แต่ยืนยันว่ารถระดับราคา 8 แสนบาท – 3 ล้านบาท ได้การตอบรับดี มียอดจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่กระนั้นยอดจองที่เกิดขึ้นในงานมอเตอร์โชว์ย่อมส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใน ช่วง 2 เดือนข้างหน้าชะงักลงไปซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกปี

อย่างไรก็ตามตลาดรถยนต์น่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง แต่จะดีขึ้นขนาดไหนคงต้องดูทิศทางการเมือง หากจบเร็วก็จะมีผลดีกับเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะมีความชัดเจนขึ้น