วิธีดู น้ำยาเคลือบสีรถ อย่างไรว่าหมดอายุ !!

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ส.ค 2559
แชร์ 0

น้ำยาเคลือบสีรถ ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานได้ราวๆ 5 ปี โดยปริมาณ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการเก็บรักษา น้ำยาเคลือบสีรถนั้นแบ่งได้ 2 ประเภท oil base จะทำให้ตัวของรถมีสีที่เงา น้ำจะเกาะตัวถังน้อยแต่ก็จะมี wax บางประเภทเพิ่มคุณสมบัติของการลดการจับฝุ่นเข้าไป ทำให้ oil base เป็น wax ที่ลงง่าย และเช็ดง่าย ส่วน water base งานจะไม่เงาเหมือน oil base และมีการเซ็ทตัวค่อยข้างช้า แต่ข้อดีข้อตัว คือ เมื่อฝุ่นเกาะกับตัวรถจะหลุดได้ง่าย wax ใน base นี้ เมื่อฝุ่นเกาะแล้ว ยังคงจะเห็นความเงาเหมือนฝุ่นไม่ได้เกาะอยูที่รถ

น้ำยาเคลือบสีรถนั้นมีวันหมดอายุ แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีการระบุลงในตัวผลิตภัณฑ์ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันจะหมดอายุแล้ววันนี้ Unseencar จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

01น้ำยาเคลือบสีรถ ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานได้ราวๆ 5 ปี โดยปริมาณ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการเก็บรักษา น้ำยาเคลือบสีรถนั้นแบ่งได้ 2 ประเภท oil base จะทำให้ตัวของรถมีสีที่เงา น้ำจะเกาะตัวถังน้อยแต่ก็จะมี wax บางประเภทเพิ่มคุณสมบัติของการลดการจับฝุ่นเข้าไป ทำให้ oil base เป็น wax ที่ลงง่าย และเช็ดง่าย ส่วน water base งานจะไม่เงาเหมือน oil base และมีการเซ็ทตัวค่อยข้างช้า แต่ข้อดีข้อตัว คือ เมื่อฝุ่นเกาะกับตัวรถจะหลุดได้ง่าย wax ใน base นี้ เมื่อฝุ่นเกาะแล้ว ยังคงจะเห็นความเงาเหมือนฝุ่นไม่ได้เกาะอยูที่รถ

ประเภทของ wax จะมี 2 ประเภท คือ sealant เป็นการสังเคราะห์มาจากสารเคมี wax ประเภทนี้สามารถปรุงแต่งได้หลายอย่าง เช่น ให้ใส ฉ่ำ หรือเงา ส่วน canuba เป็นการสกัดมาจากธรรมชาติจากสัตว์ ต้นไม้ มาสกัด เอาน้ำมันมาผสมกับสารเคมี wax ประเภทนี้มีคงามคงทนมาก

Banner_Motor2your1wax ที่ได้สารสกัดมาจากธรรมชาติจะมีลักษณะการคืนตัวจากแว็กซ์แข็งกลายเป็นแว็กซ์ที่มีลักษณะเหลวใสๆ น้ำยาเคลือบสีรถที่หมดอายุนั้นจะส่งกลิ่นที่มีลักษณะต่างไปจากเดิมและบางยี่ห้อจะมีกลิ่นเหม็นและส่งกลิ่นมากขึ้นกว่าเดิม สีของเนื้อน้ำยาเคลือบรถจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ สีของที่ตัวรถจะไม่เงางามเหมือนเดิม

น้ำยาเคลือบสีรถที่หมดอายุไปแล้วนั้นจะไม่มีคุณสมบัติอะไรเลย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสีรถ แต่เมื่อใช้ไปก็เปลืองแรง เนื่องจากมันไม่เหลือคุณสมบัติการเคลือบสีเลยเท่านั้นเอง

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!