Honda เผยข่าวงดส่งอะไหล่ให้อู่ไม่เป็นความจริง แต่ต้องลดปริมาณด้วยเหตุผลนี้

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 15 ธ.ค 2558
แชร์ 0

ก่อนหน้านี้มีตามเว็บบอร์ดคนรักรถต่างๆ ก็ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นว่า Honda จะเลิกส่งอะไรให้อู่เพื่อบีบลูกค้าเข้าศูนย์ หลังจากมีศูนย์บริการ(อู่) รายหนึ่งปล่อยข่าวว่า ได้รับจดหมายจากทางฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) โดยเนื้อหาระบุว่า ทางศูนย์ฮอนด้าได้เปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการสั่งซื้ออะไหล่รถ โดยไม่สามารถส่งอะไหล่รถของรุ่นปัจจุบันจนถึงรุ่นที่ไม่เกิน 7 ปีให้ได้ แต่หากรถเกิน 7 ปีสามารถสั่งอะไหล่ได้ โดยจะจัดส่งให้ภายใน 5-6 วัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถฮอนด้าเป็นกังวลว่า หากฮอนด้าไม่ยอมส่งอะไหล่ให้ศูนย์ก...

ก่อนหน้านี้มีตามเว็บบอร์ดคนรักรถต่างๆ ก็ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นว่า Honda จะเลิกส่งอะไรให้อู่เพื่อบีบลูกค้าเข้าศูนย์ หลังจากมีศูนย์บริการ(อู่) รายหนึ่งปล่อยข่าวว่า ได้รับจดหมายจากทางฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) โดยเนื้อหาระบุว่า ทางศูนย์ฮอนด้าได้เปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับการสั่งซื้ออะไหล่รถ โดยไม่สามารถส่งอะไหล่รถของรุ่นปัจจุบันจนถึงรุ่นที่ไม่เกิน 7 ปีให้ได้ แต่หากรถเกิน 7 ปีสามารถสั่งอะไหล่ได้ โดยจะจัดส่งให้ภายใน 5-6 วัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถฮอนด้าเป็นกังวลว่า หากฮอนด้าไม่ยอมส่งอะไหล่ให้ศูนย์ก็เท่ากับว่าฮอนด้าบีบให้ลูกค้าต้องเข้ารับบริการศูนย์ Honda เท่านั้น

HondaHonda

แต่ล่าสุด ฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) ได้ออกมายืนยันว่าศูนย์บริการนอก ร้านขายอะไหล่และอู่ต่างๆ ยังสามารถสั่งซื้ออะไหล่ได้ตามปกติจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ เพียงว่าจะมีการกำหนดเพดานการซื้ออะไหล่ของผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าใหม่

โดยเหตุผลที่ต้องกำหนดเพดานก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้บริษัทฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) ได้รับหนังสือจาก Honda Motor ญี่ปุ่น ว่าพบอะไหล่รถฮอนด้าจากไทยไปขายในมาเลเซียและกลุ่มอาเซียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ประเทศดังกล่าวไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างประเทศ เนื่องจากอะไหล่ไทยนั้นมีราคาถูกกว่าของประเทศอื่นๆ จึงทำให้ต้องมีการกำหนดนโยบายนี้ขึ้นมา เพราะก่อนหน้านี้มีการปล่อยอะไหล่ให้ศูนย์ผู้แทนจำหน่ายเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นซึ่งอาจเป็นเหตุให้อะไหล่รั่วไหลไปประเทศต่างๆ ดังที่ญี่ปุ่นแจ้งมา

โดยเมื่อมีการกำหนดนโยบายเช่นนี้แล้วแน่นอนว่าจะต้องเกิดปัญหากับศูนย์บริการอู่ และร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์แต่ทางฮอนด้าก็จะพยายามป้อนชิ้นส่วนอะไหล่ให้เหมาะสมและเพียงพอ เพื่อป้องกันการขาดแคลนอะไหล่ให้ด้วย