บริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัย Takata ปลดประธานบริหาร รับผิดชอบค่ายรถเรียกรถคืนจำนวนมหาศาล

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 ธ.ค 2557
แชร์ 0

ก่อนหน้านี้จะเห็นว่ารถยนต์จากหลายค่ายต้องเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ด้วยปัญหาเกิดจากถุงลมนิรภัย จากบริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัย Takata โดยที่ผ่านมานั้นมีการเรียกคืนรถยนต์จากปัญหานี้ครั้งใหญ่ โยไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยนับตั้งแต่รถยนต์ที่ผลิตในปี 2008 เป็นต้นไป มียอดสะสมรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนกว่า 24 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถอเมริกา จำนวนทั้งสิ้นกว่า 17 ล้านคัน และมีผู้เสียชีวิตด้วยเหตุถุงลมนิรภัยขัดข้องกว่า 5 รายแล้ว เอาแค่ว่ากระทั่งเราที่เป็นสื่อมวลช...

ก่อนหน้านี้จะเห็นว่ารถยนต์จากหลายค่ายต้องเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ด้วยปัญหาเกิดจากถุงลมนิรภัย จากบริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัย Takata โดยที่ผ่านมานั้นมีการเรียกคืนรถยนต์จากปัญหานี้ครั้งใหญ่ โยไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยนับตั้งแต่รถยนต์ที่ผลิตในปี 2008 เป็นต้นไป มียอดสะสมรถยนต์ที่ถูกเรียกคืนกว่า 24 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถอเมริกา จำนวนทั้งสิ้นกว่า 17 ล้านคัน และมีผู้เสียชีวิตด้วยเหตุถุงลมนิรภัยขัดข้องกว่า 5 รายแล้ว เอาแค่ว่ากระทั่งเราที่เป็นสื่อมวลชนยังงงไปตามๆกัน ว่า ห่ะ! เรียกคืนอีกแล้วหรอ อ้าว ถุงลมจากทากาตะ อีกแล้วหรือนี่

TakataTakata

ล่าสุดนั้นเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและตอบสนองต่อวิกฤตการณ์เรียกรถคืนครั้งนี้ ทาง บริษัท Takata ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยรายใหญ๋ของโลกได้ออกมาประกาศลดต่ำแหน่ง Stefan Stocker จากประธานและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารลงไปเป็นเพียงหนึ่งในกรรมการบอร์ดบริหารเท่านั้น และแต่งตั้งให้ Shigehisa Takada หลานชายตระกูลผู้ก่อตั้ง Takata มาเป็นประธานแทน

โดย Stefan Stocker ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นประธานและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Takata เมื่อช่วงต้นปี 2013 ซึ่งเขาเคยทำงานให้กับ Bosch มาอย่างยาวนาน

Edwin Merner ประธานใหญ่สำนักวิจัย Atlantis Investment Research ในญี่ปุ่นได้ออกมาให้ความเห็ฯเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทุกสิ่งอย่างที่ บริษัท Takata ได้ทำไปแล้วทั้งหมดและเกิดความผิดพลาดนั้นแสดงให้เห็นถึงความไม่มีธรรมาธิบาล และนับว่าเป็นการจัดการที่เลวร้ายที่สุด ถ้าหากทางบริษัท Takata ยังไม่พัฒนาระบบการจัดการใหม่ เห็นทีว่า Takata จะไปไม่รอดแน่นอน

ในขณะเดียวกันทีมผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Takata ก็อยู่ในระหว่างการจัดการกับวิกฤติในเรื่องของการร้องเรียนถึงความปอดภัยและการสืบสวนคดีอุบัติเหตุทางอาญาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าจะตัดเงินเดือน Stefan Stocker ประธานที่ถูกปลดไป และลดเงินเดือนผู้บริหารอีก 3 รายให้รายได้เหลือพียง 50% เป็นเวลา 4 เดือน

ที่นี้หลายคนคงทราบแล้วว่า Takata รับผิดชอบกับเรื่องนี้อย่างไร โดยที่ผ่านๆมานั้น ทางเราก็สงสัยมาโดยตลอดเช่นกันว่า ค่ายรถต่างๆต้องเรียกคืนรถยนต์ซึ่งมันเกิดจากความผิดพลาดของผู้ผลิตถุงลมนิรภัย แล้วใครจะรับผิดชอบ และรับผิดชอบต่อค่ายรถอย่างไร อันนี้ก็คงจะเป็นของการตกลงกันระหว่างค่ายรถ และบริษัท Takata อันนี้ก็เอามาฝากกันเป็นความเคลื่อนไหวในเบื้องต้นค่ะ