จอดแล้วไม่ดับเครื่องยนต์!! เป็นการรักษาเครื่องยนต์ จริงไหม!

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 มี.ค 2559
แชร์ 0

เคยสังเกตุไหมเวลาเจอรถที่จอดแล้วไม่ยอมดับเครื่องสักที หลายคนส่วนมากอาจจะยังไม่รู้ว่าเพราะอะไรเขาถึงไม่ดับเครื่องยนต์รวมถึงแม้แต่คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตัวเองก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้วการที่ไม่ดับเครื่องยนต์ที่จริงแล้วเขาทำไปทำไม วันนี้ จะอธิบายให้ฟังกันค่ะ

เคยสังเกตุไหมเวลาเจอรถที่จอดแล้วไม่ยอมดับเครื่องสักที หลายคนส่วนมากอาจจะยังไม่รู้ว่าเพราะอะไรเขาถึงไม่ดับเครื่องยนต์รวมถึงแม้แต่คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตัวเองก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าจริงๆแล้วการที่ไม่ดับเครื่องยนต์ที่จริงแล้วเขาทำไปทำไม วันนี้ Unseencar จะอธิบายให้ฟังกันค่ะ


รถยนต์ที่ติดตั้ง(เทอร์โบ)ที่ส่วนมากจะมีอยู่ในรถกระบะ,อเนกประสงค์ พิคอัพส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเกือบทั้งหมด เพราะให้แรงบิดที่ดี เหมาะกับการบรรทุก ถ้าวิ่งเร็ว เทอร์โบก็ทำงานเกือบตลอด เมื่อถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันที ไม่ใช่เพราะว่าเครื่องร้อน แต่เป็นเพราะว่าเทอร์โบร้อน(มาก) “เทอร์โบ” หรือระบบอัดอากาศนั่นเอง เทอร์โบมีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัด วิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง วิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน ในรถบางรุ่นอาจใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนอีกแรง (แต่รถส่วนใหญ่ไม่มี)

dsc_00092
เนื่องจากรถยนต์ที่มีความร้อนสูงมากๆ ถ้าหากว่าเราดับเครื่องยนต์ในทันทีทำให้ระบบหมุนเวียนไม่ทำงานและน้ำมันเครื่องที่สะสมอยู่ในแกนอาจไหม้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆเทอโบร์อาจจะพังไวขึ้น แต่ถ้าเรายังไม่ดับเครื่องในทันที จอดสักพักสัก 3-5 นาที เพื่อให้อุณภูมิในเทอร์โบลดลงแล้วจึงดับเครื่อง จะเป็นการรักษาเทอร์โบไม่ได้รับความเสียหายมาก

แต่สำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ไม่มีเทอร์โบไม่ต้องกังวล สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันทีไม่ว่าเครื่องจะร้อนขนาดไหนก็ตาม เพราะระบบระบายความร้อนคงตัวดีอยู่แล้ว สำหรับรถที่มีเทอร์โบถ้าไม่ได้ใช้งานหนักจริงๆก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยเช่นกัน

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!