ผบ.ตร. สั่งเดินหน้าโครงการเงินรางวัล 1หมื่นบาทนำจับผู้ติดสินบน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 20 ต.ค 2557
แชร์ 0

ช่วงนี้ก็มีหลายสื่อออนไลน์ต่างพากันแสดงความคิดเห็นกับข่าวที่ว่าด้วยการจับปรับผู้ที่ติดสินบนตำรวจ ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ที่เห็นแชร์ๆกันนั้นมีเนื้อหายังไม่ครบเท่าไรนัก วันนี้ทางเรามาสรุปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ

ช่วงนี้ก็มีหลายสื่อออนไลน์ต่างพากันแสดงความคิดเห็นกับข่าวที่ว่าด้วยการจับปรับผู้ที่ติดสินบนตำรวจ ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ที่เห็นแชร์ๆกันนั้นมีเนื้อหายังไม่ครบเท่าไรนัก วันนี้ทางเรามาสรุปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ

การติดสินบน เจ้าพนักงานตำรวจการติดสินบน เจ้าพนักงานตำรวจ

โดยล่าสุดพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้วางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นประธานในพิธีสวนสนามของรักเรียนนายร้อยตำรวจเนื่องในวันตำรวจ พร้อมกับ ส่งสาส์นถึงข้าราชการตำรวจทุกนายว่า ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต ปรับตัวให้ทันกระแสเทคโนโลยี เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ทำให้มีการตรวจสอบการทำงานของตำรวจอย่างเข้มข้น ผบ.ตร.ยัง ให้ความเห็นกับการมอบเงินรางวัลนำจับ 10,000 บาท สำหรับตำรวจจราจรที่ไม่รับสินบน และอนุญาตให้ดำเนินการต่อเนื่องทั่วประเทศ เพื่อเป็นการทำลายวัฒนธรรมการรับสินบน รวมทั้งสนับสนุนให้จ่ายเงินรางวัลให้กับประชาชนที่มีหลักฐานมาดำเนินคดีกับตำรวจที่รับส่วย รายละ 10,000 บาทด้วยเช่นกัน

โดยก่อนหน้านี้ ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า กรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบการกระทำความ ผิดเกี่ยวกับกฎหมายการจราจร และมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ขับขี่เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ในทางกฎหมายถือว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความผิดในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ มีโทษปรับตั้งแต่ 2,000-4,000 บาท และจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และ ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีโทษปรับ 2,000-20,000 บาท หรือจำคุก 1-10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ให้เงินหรือผลประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่มีความผิดในข้อหาให้ทรัพย์สิน แก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ อันมิชอบด้วยหน้าที่ หรือติดสอนบนพนักงาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาการติดสินบนดีขึ้นเลย

ขณะที่พล ตำรวจตรี อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า จะยังคงเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป ขณะนี้ต้องชะลอไปก่อน เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้น เนื่องจากเป็นหน้าที่โดยตรงที่ต้องปฏิบัติ

ที่นำมาให้เพื่อนๆอ่านกันก็เพราะว่า หลายคนเข้าใจผิดว่า มีการมอบรางวัลนำจับผู้ติดสินบนเฉพาะตำรวจที่มีหลักฐาน ประชาชนเองหากมีหลักฐานก็มีเงินรางวัลเช่นกัน ก็นับว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่คิดอีกแง่ เมื่อไหร่ที่ล้มเลิกการตั้งเงินรางวัลนำจับผู้ติดสินบนตำรวจ ปัญหาก็จะกลับมาหรือไม่ หรือจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไรก็ต้องติดตามดูค่ะ