6 วิธียืดอายุการใช้งานเทอร์โบ!! เล่นของแรงต้องดูแลเป็น!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.ย 2559
แชร์ 0

ตอนนี้เครื่องยนต์ติดเทอร์โบกำลังได้รับความนิยมอย่างรุนแรงพละกำลังที่ได้เพิ่มมาทำให้รถขนาดเล็กไล่จี้ตูดคันใหญ่ได้อย่างสบายๆ อาจจะแกล้งแซงเล่นให้งง ๆ เพราะน้ำหนักรถที่เบากว่าในแรงม้าเท่ากัน เทอร์โบจึงทำให้รถเล็กออกแนวดูบ้าพลังเพื่อให้เทอร์โบใช้งานได้นานขึ้น เรามารู้วิธีดูแลรักษาเพื่อยืดอายุเทอร์โบของเรากันครับ

1437561835

1.เลือกใช้น้ำมันที่มีดีเซลที่มีกำมะถันต่ำ ราคาอาจจะแพงขึ้นแต่ช่วยยืดอายุการใช้งานเทอร์โบได้ดีเลยทีเดียว ต้องเลือกเติมน้ำมันที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ ถ้าเป็นน้ำมันไบโอดีเซลก็เลือกใช้จากปั้มรายใหญ่ที่มีมาตรฐานในการผลิต

2.น้ำมันเครื่องต้องเป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบโดยเฉพาะ เนื่องจากเครื่องยนต์บางรุ่นใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวสร้างแรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากเครื่องยนต์มีความร้อนสะสมสูงน้ำมันเครื่องจะเป็นอีกทางที่ช่วยระบายความร้อน และควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ตรงตามระยะเวลาตามคู่มือรถหรือฉลากน้ำมันเครื่องกำหนด

c447eaf93.เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่อย่าพึ่งล้างห้องเครื่องให้รอจนกว่าจะเย็นสนิท เพราะ เทอร์โบอาจเกิดรอยร้าว เสื้อสูบ ฝาสูบ และชิ้นส่วนระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆอาจเสียหายได้

4.กรองอากาศต้องดูแลให้สะอาดอยู่เสมอถ้ากรองอากาศไม่สะอาด อาจทำให้ซีลเทอร์โบรั่วเร็วขึ้น และทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

68cifh5.เพื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ดีอยู่ตลอด ต้องขยันดูแลท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อน้ำมันไหลกลับของเทอร์โบอยู่เสมอ ติดตั้งเครื่องวัด Boost เพื่อเราจะได้รู้ทัน และซ่อมก่อนที่เครื่องยนต์ของเราจะเป็นอะไรไปมากกว่าที่ควร

6.ไม่ดับเครื่องยนต์ทันทีควรรอเวลาสักระยะเพื่อลดความร้อนเทอร์โบลงก่อน สามารถเลือกใช้เทอร์โบไทเมอร์เพื่อช่วยให้สะดวกในการตั้งเวลาดับเครื่องยนต์ได้ หรือก่อนจะถึงจุดหมายให้วิ่งด้วยรอบความเร็วต่ำเทอร์โบจะได้คลายความร้อนสักระยะเราก็สามารถดับเครื่องได้เลย

รู้วิธีดูแลรักษาเครื่องยนต์เทอร์โบแบบง่าย ๆกันแล้วนะครับ เพื่อเทอร์โบที่เราติดตั้งจะได้ใช้งานได้นานขึ้น และเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก็หมั่นตรวจเช็ค หมั่นดูแลเครื่องยนต์เป็นประจำนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาเวลาขับขี่

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมที่นี่!