Ford วางแผนผลิตรถไร้คนขับ ภายในอีก 5 ปี !!

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 30 ส.ค 2559
แชร์ 0

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา Mark Fields (มาร์ก ฟิลด์ส) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด ได้มีการแถลงข่าวเตรียมเดินหน้าผลิตและพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อสังคม โดยจะพัฒนาด้านความปลอดภัยและแก้ปัญหาความท้าทายทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ต่อคนนับล้าน ไม่ใช่เพียงแต่ผู้ที่มีกำลังซื้อรถยนต์ที่มีราคาแพงเท่านั้น

Ford เตรียมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการรถยนต์ ได้มีการแถลงข่าวเดินหน้าผลิตและพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไรคนขับ หรือที่เรียกว่า SAE4 คาดว่าเตรียมปล่อยวิ่งบนท้องถนนภายในปี 2021

FordNewเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา Mark Fields (มาร์ก ฟิลด์ส) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด ได้มีการแถลงข่าวเตรียมเดินหน้าผลิตและพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อสังคม โดยจะพัฒนาด้านความปลอดภัยและแก้ปัญหาความท้าทายทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ต่อคนนับล้าน ไม่ใช่เพียงแต่ผู้ที่มีกำลังซื้อรถยนต์ที่มีราคาแพงเท่านั้น

ราจ แนร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และหัวหน้าฝ่ายช่างเทคนิคของ ฟอร์ด มีการพัฒนาและทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมานานมากกว่า 10 ปี เนื่องจากได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ เรามีความสามารถในการผสมผสานซอฟท์แวร์และเทคโนโลยีการตรวจจับสัญญาณ เข้ากับวิศวกรรมศาสตร์ที่ซับซ้อน เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างรถยนต์คุณภาพสูง

ที่ผ่านมานั้น Ford ได้ทำการจับมือกับBaidu (ไป่ตู้) เป็นบริษัทจากจีนเพื่อทำการลงทุนในธุรกิจของ Velodyne เป็นเทคโนโลยีตรวจจับวัตถุที่อยู่รอบรถอย่างแม่นยำเป็นมีมูลค่าถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังได้มีการร่วมลงทุนในบริษัทผู้ให้บริการแผนที่ดิจิตอล Civil Maps อีก 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ฟอร์ดยังร่วมมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพอีกจำนวน 4 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และยังเพิ่มทีมงานที่ซิลิคอนแวลลีย์ 2 เท่า พร้อมเพิ่มทีมงานที่พาโลอัลโตอีกเท่าตัว

13295292_1092485704145041_1578715065_nรถยนต์ที่ฟอร์ดได้กำลังทำการพัฒนาอยู่นี้ คือระดับ 4 หรือ High Automation (ไฮ ออโตเมชั่น) เป็นมาตรฐานของ Society of Automotive Engineers หรือ SAE ในสหรัฐอเมริกา ใช้แบ่งระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ออกเป็น 6 ระดับ ในระดับ4 นี้จะไม่มีระบบคอนโซล และปราศจากคนขับ โดยรถจะวิ่งไปได้เองผ่านระบบนำร่อง ซึ่งเชื่อมต่อกับดาวเทียม ส่วนในระดับ 5 จะเป็นรถยนต์ทีขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ในทุกๆสภาวะซึ่งยังไม่มีบริษัทใดประกาศผลิต

ฟอร์ด ฟิวชัน ไฮบริด ได้เพิ่มจำนวนรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในการทดสอบเป็น 3 เท่าจะเป็นกลุ่มการทดสอบที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย และได้นำรถ 30 คัน มาทดสอบบนถนนในรัฐแคลิฟอร์เนีย แอริโซนา และมิชิแกน

ในปี 2021 นี้รถยนต์ขับเคลื่อนจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ด โดยวางแผนที่จะเป็นผู้นำด้านรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมทั้งด้านการเชื่อมต่อ การสัญจร ด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ ร่วมไปถึงการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า หากมีข้อมูลเพิ่มเติมทาง Unseencar จะมาอัฟเดตข้อมูลให้ทราบ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!